ராஜா ராஜாதான் தொடர் – சிவக்குமார் 19–2–2020

பதிவு செய்த நாள் : 19 பிப்ரவரி 2020

இசைத்தோழன்!

ரஹ்­மா­னின் பெருந்­தன்மை

இன்று உல­க­மெங்­கும் இசை வேள்வி நடத்­திக் கொண்­டி­ருக்­கும் இசைப்­பு­யல் ஏ.ஆர். ரஹ்­மான் ஆரம்ப காலத்­தில் இளை­ய­ரா­ஜா­வின் இசைக்­கு­ழு­வில் கீபோர்ட் வாசித்­த­வர். ராஜா­மேல் தனி மரி­யாதை கொண்­ட­வர்.

ஒரு சம­யம் அவ­ரி­டம் ஒரு பத்­தி­ரி­கை­யா­ளர் ரஹ்­மா­னின் வாழ்க்கை வர­லாற்றை தொட­ராக ஒரு வார இத­ழில் எழு­து­வ­தற்கு கேட்­டா­ராம்.

அதற்கு ரஹ்­மான் சொன்ன பதில்: “முத­லில் இளை­ய­ரா­ஜா­வின் வாழ்க்கை வர­லாற்றை எழு­துங்­கள். அவர் மிகப்­பெ­ரிய ஜீனி­யஸ். தமிழி சினிமா துறை­யில் அவ­ரது இசை மிகப்­பெ­ரிய பங்­க­ளிப்பு. அவ­ரது வாழ்க்கை வர­லாறு வரட்­டும். பிறகு நம்ம விஷ­யம் பற்றி பேசு­வோம்” என்­றா­ராம்.

தோழன்!

இளை­ய­ரா­ஜா­வின் இசைத் தோழன் யார் தெரி­யுமா? அவ­ரு­டன் சிறு­வ­யது முதல் இருக்­கும் ஆர்­மோ­னி­யம்­தான்.

மதுரை பொன்­னையா ஆசா­ரி­யால் செய்­யப்­பட்ட அந்த ஆர்­மோ­னி­யம், ராஜா­வின் உணர்­வு­களை உள்­வாங்கி, இசை­யாக எதி­ரொ­லிக்­கி­றது. இந்த இசை பந்­தம் இன்­ன­மும் தொடர்­கி­றது.

நான் பாம­ரன்!

இளை­ய­ராஜா தன்­னைத்­தானே சுய அல­சல் செய்து கொள்­வ­தில் அவ­ருக்கு ஈடு­பாடு அதி­கம்.

'நான் இசைப்­பணி தொடங்­கு­வ­தற்கு முன்­னும்- பின்­னும் கிரா­மத்து பாம­ரன்­தான். ஆனால், டியூன்­களை உரு­வாக்க வேண்­டும் என்று அமர்ந்­தால் சங்­கீ­தம் என்­னுள் பெருக்­கெ­டுக்­கி­றது. அது என் செய­லல்ல. அம்­பா­ளின் கருணை” என்­பார் ராஜா.

போட்­டி­யாக நினைத்த மேதை!

அந்த மாபெ­ரும் இசை­மேதை ஆரம்­பத்­தில் இளை­ய­ரா­ஜா­வைத் தமக்­குப் போட்­டி­யாக நினைத்து ஆவே­சப்­பட்­டார். காலம் உண்­மையை உணர்த்­தி­யது.

அந்­தப் பெரி­ய­வர் இளை­ய­ரா­ஜா­வின் இசை ஆற்­றலை உணர்ந்­தார், மதித்­தார்.

ஒரு நாள் இளை­ய­வர் பெரி­ய­வ­ரின் பாதம் தொட்டு வணங்­கி­னார். ராஜா­வால் வணங்­கப்­பட்ட அந்த இசை மேதை எம்.எஸ். விஸ்­வ­நா­தன். ராஜா­வின் மான­சீக குரு.

பின்­னர் இந்த இரு இசை மேதை­க­ளும் இணைந்து 'மெல்­லத் திறந்­தது கதவு', 'செந்­த­மிழ்ப்­பாட்டு' உட்­பட சில படங்­க­ளுக்­குத் தங்­கள் இசை நீரை பாய்ச்சி அதன் வளத்­துக்­குப் பெருமை சேர்த்­தது உண்டு.

கை கொடுக்­கும் கை!

நடி­க­ரும் தயா­ரிப்­பா­ள­ரு­மான சங்­கிலி முரு­கன் தொடக்­கத்­தில் சொந்­த­மாக நாட­கக் கம்­பெனி நடத்­திக் கொண்­டி­ருந்­த­வர், அந்­தக் காலத்­தில் அவ­ரது கம்­பெனி நாட­கங்­க­ளுக்கு ராஜையா இசை­ய­மைத்­தது உண்டு. இந்த அறி­முக உரி­மை­யு­டன் பின்­னா­ளில் ராஜா­வி­டம் சென்று சொந்­த­மா­கப் படம் தயா­ரிக்­கும் ஆசையை சொன்­னார்.

ராஜா அந்­தப் படத்­துக்கு இசை­ய­மைக்­கச் சம்­ம­தித்­த­தோடு, அந்­தப் படம் வளர்ந்து முடிய அனைத்து உத­வி­க­ளை­யும் செய்­தார்.

இப்­படி சங்­கி­லி­மு­ரு­க­னின் முதல் இரண்டு தயா­ரிப்­பு­கள் உரு­வாகி வெற்­றி­ய­டை­ய­வும், அவர் ஒரு தயா­ரிப்­பா­ள­ராக காலூன்­ற­வும் பின்­ன­ணி­யில் நின்­ற­வர் இசை­ஞானி.

அன்னை அன்பு!

ராஜை­யா­வுக்கு தன் அன்னை மீது பாசம் அதி­கம். அதே­போல அன்­னைக்­கும்.

அன்னை சின்­னத்­தாயி அம்­மாள் சென்­னை­யில் இருந்­த­போது, அவ்­வப்­போது மூத்த மகன் பாஸ்­கர், கடைக்­குட்டி கங்கை அம­ரன் வீட்­டுக்­குப் போவார். ஆனால், தங்­கு­வது ராஜா­வின் வீட்­டில் மட்­டும்­தான்.

அம்மா தங்­கள் வீட்­டில் ஏன் தங்­கு­வ­தில்லை என்று ஒரு நாள் கார­ணம் கேட்­டார் கங்கை அம­ரன். அதற்கு அம்மா சொன்­னா­ராம்:

‘‘ராஜா இன்­னும் குழந்­தை­யா­கவே இருக்­கான். காலை­யில அவன் வேலைக்­குப் போகும்­போது நான் கை அசைச்சு டாட்டா காட்­ட­ணும். அதே­மா­திரி சாயந்­த­ரம் ராஜா வீட்­டுக்கு வரும்­போ­தும் நான் இருக்­க­ணும். இல்­லேன்னா அவன் வாடிப்­போ­றான்."

இப்­படி பாசம் பொங்­கச் சொன்­னார் அம்மா.